Thưởng thức 10 món đặc sản Quảng Nam “quá ngon không cưỡng nổi” 2021

24/03/2021
Thưởng thức 10 món đặc sản Quảng Nam “quá ngon không cưỡng nổi” 2021

Đặc sản Quảng Nam có vô vàn món ngon. Đây là vùng đất ẩm thức trứ danh cho dù bạn tới bất kỳ huyện nào trong tỉnh. Cùng  Yến Sào Tấn Hưng điểm danh 10 món ăn mà bất cứ thực khách nào cũng không thể chối từ tại đây nhé.

1. Mì Quảng – đặc sản Quảng Nam nổi tiếng bốn phương

Mì Quảng là món ăn đặc sản Quảng Nam nổi tiếng khắp cả nước. Người Quảng Nam ai cũng thuộc nằm lòng mấy câu à ơi quen thuộc:

Thương nhau múc bát chè xanh
Làm tô mì Quảng mời anh xơi cùng

Sợi mì Quảng được chế biến từ loại gạo ngon nhất đất miền Trung, ngâm khoảng một tiếng cho gạo nở ra rồi mới đem ra xay nhỏ. Lúc xay thì cho thêm ít dầu đậu phộng với củ nén vô cho thơm. Nước dùng mì được lấy từ nước luộc tôm và thịt heo.

Một số nơi người ta còn giã nát đầu tôm ra cho nước có vị ngọt đậm tự nhiên hấp dẫn. Topping bỏ vào mì thì đa dạng các thể loại bao gồm gà, thịt heo, các lóc, cua, thịt bò,…và đủ các loại rau thơm để tạo mùi thơm đặc trưng cho món nước. Đặc biệt sau khi chan nước dùng thì phải rải thêm ít đậu phộng rang giã nhỏ lên trên bề mặt ăn cho bùi miệng.

Mì Quảng có thể nói là món ăn đặc sản Quảng Nam nổi tiếng nhất

Mì Quảng có thể nói là món ăn đặc sản Quảng Nam nổi tiếng nhất

Mì Quảng phải ăn nóng mới ngon, vừa ăn vừa thổi vừa húp nước sột soạt mới đúng bài. Tùy khẩu vị mỗi người mà cho topping lên nhưng nước dùng thì đặc biệt chỉ chan xâm xấp thôi chứ không ngập mì như các món nước thông thường. Người Quảng Nam thường ăn kèm mì với bánh tráng nước, bẻ nhỏ rồi cho vào ăn chung. Sợi mì dai ăn cùng bánh tráng thơm thơm bùi bùi rất thú vị.

Đến Quảng Nam mà chưa ăn mì Quảng thì không khác gì chưa đến. Món ăn dân dã này đã làm nên nét đặc trưng ẩm thực có 1 không 2 của mảnh đất miền Trung đậm nghĩa tình.

2. Bữa trưa gọn nhẹ với cơm gà Hội An 

Cơm gà là món ăn nổi tiếng luôn nằm trong top 10 món ngon đặc sản Hội An mà du khách nhất định phải thử. Ở Hội An, cứ 10 bước chân là bạn có thể bắt gặp ngay một quán cơm gà bình dân xinh xắn nhưng không khi nào ngớt khách ghé thăm.

Cơm ở đây đặc biệt ở chỗ được nấu hoàn toàn bằng bếp củi chứ không phải các loại nồi cơm điện hiện đại. Tiếp theo đó là gà để làm cơm sẽ là loại gà tơ và nuôi thả vườn nên đảm bảo thịt mềm, vị thơm ngon và không bị bở. Người Hội An luộc gà rồi xé thịt thành từng miếng nhỏ, ướp chung với hành tây, rau răm, mắm tỏi ớt rất đậm đà. 

Cơm gà là món ăn đặc sản Hội An Quảng Nam

Cơm gà là món ăn đặc sản Hội An Quảng Nam

Cơm gà do nấu bằng nước luộc thịt nên ăn thơm ngọt tự nhiên, ăn không thôi cũng thấy ngon rồi chứ đừng nói là ăn kèm với gà luộc bóp gia vị. Thịt gà dai chứ không bở, thêm vị nước chấm vừa miệng khiến cho miếng nào miếng nấy ngon nức lòng người. Các quán gà Hội An thường có thêm đồ ăn kèm là đồ chua để khách hàng ăn cho đỡ ngán. Chỉ khoảng 30.000 đồng cho một món ăn đặc sản quê hương, rất xứng đáng để bạn trải nghiệm.

3. Bánh tráng cuốn thịt heo với mắm chấm độc đáo

Cuốn thịt heo với bánh tráng là món ăn không lạ đối với mọi người. Nhưng món này lại trở thành đặc sản Quảng Nam do có nước chấm độc đáo. Đó chén mắm nêm tự tay nhà làm, thái vài lát ớt xanh thả lên trên để tạo vị cay nhẹ. Nhân bánh thì gồm có thịt heo luộc, mì lá, dưa leo, rau sống, chuối chát, xoài xanh.

Bánh tráng cuốn thịt heo với mắm chấm độc đáo

Bánh tráng cuốn thịt heo với mắm chấm độc đáo

Cuốn bánh tráng thì cuốn phải vừa miệng nhưng chắc tay thì lúc cắn nhân mới không bị rơi ra. Chấm cuốn ngập trong mắm nêm rồi cắn sâu, nhai kỹ, từ từ thưởng thức hương vị tuyệt vời. Thịt ba chỉ ngọt béo, giòn mát của các loại rau, chát chát chua chua từ trái,…đủ thứ chua cay mặn ngọt trên đời hòa quyện vào trong một khoảnh khắc.

Ở Quảng Nam hay Đà Nẵng đều không thiếu những quán bánh tráng ngon. Có dịp ghé Quảng Nam – Đà Nẵng đừng bỏ qua món ăn này nhé!

4. Đặc sản Núi Thành Quảng Nam: cá chuồn xanh nướng

Cá chuồn xanh nướng là đặc sản của huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam. Loài cá thon, dài, lưng xanh, bụng trắng nõn có thể chế biến thành đủ các món ăn ngon, ăn chơi hết ý. Khi thì nấu lẩu, lúc thì kho om dưa, hồi lâu lại chiên giòn chấm nước mắm ăn giòn côm cốp.

Nhưng ngon nhất vẫn là ăn nướng. Cá sơ chế sạch sẽ rồi tẩm ướp gia vị, bỏ trên bếp than hồng nướng cho đến khi nào màu da chuyển sang vàng rộm, hương thơm lừng bay ngây ngất, vậy là được.

Cá chuồn xanh nướng Núi Thành là đặc sản Quảng Nam dân dã ngon hết ý

Cá chuồn xanh nướng Núi Thành là đặc sản Quảng Nam dân dã ngon hết ý

Nói không ngoa đâu nhưng hương vị cá chuồn xanh nướng núi Thành có thể làm hài lòng cả những thực khách khó chiều nhất. Thịt cá ngọt thấm chút mặn mặn của muối biển, gia vị tỏi ớt thơm ngọn thấm vào tận xương tủy, đặt cá vào miếng bánh tráng, thêm ít rau sống cuốn chấm mắm nêm thì ngon số một.

Cá chuồn là món ăn dân dã, ăn chơi, ăn nhậu phổ biến của người Quảng. Thử ghé thăm địa điểm gợi ý của Dulich Today dưới đây để một lần thưởng thức món ăn hấp dẫn này xem sao nhé!

5. Cháo lươn xanh: món ăn đặc sản Quảng Nam ngày đông 

Cháo lươn xanh là món ăn đặc sản Quảng Nam rất hợp cho những ngày đông se lạnh. Người ta chọn lươn đồng những con to khỏe nhất cho vào hũ đất rồi cho muối vào lắc đều cho sạch rồi rửa lại với nước. Chặt lươn ra từng khúc bằng đốt tay rồi om chung với mấy thứ gia vị như xả, hành, tiêu, ớt cho dậy mùi.

Cháo nấu loãng rồi cho thêm chút muối. Lúc ăn mới múc cháo nóng hổi từ nồi ra ăn kèm với lươn.

Cháo lươn xanh là món ăn đặc sản Quảng Nam bổ dưỡng, xì xụp vào những ngày trời lạnh

Cháo lươn xanh là món ăn đặc sản Quảng Nam bổ dưỡng, xì xụp vào những ngày trời lạnh

Người Quảng Nam thường thưởng thức cháo lươn xanh với rau cải xanh tươi cắt mỏng, vài loại rau thơm, chanh, ớt và miếng bánh tráng mỏng giòn. Khi ăn thì cho hết các thứ topping cùng với lươn trộn chung đều với cháo. Vừa ăn vừa thổi thì không có cao lương mỹ vị nào mà sánh bằng.

Mấy hôm trời mưa hay tiết trời lành lạnh có tố cháo lươn xanh xứ Quảng thưởng thức thì quả ấm lòng. Ghé Quảng Nam có thử bao nhiêu cao lương thì cũng đừng quên thứ mỹ vị tuyệt vời này nhé.

6. Bê thui cầu Mống giòn vỏ mềm thịt 

Đặc sản Quảng Nam bê thui ngon nhất là ở Cầu Mống. Cầu Mống vốn là một cây cầu thuộc xã Điện Phương, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Quanh khu vực này người ta chế biến thịt bê theo một cách rất riêng, lạ lạ, hay hay.

Bê được chọn để thui không được quá già cũng không quá non, tầm 25kg đến 35 kg là thịt vừa đủ chắc và ngọt. Lúc thui thì dùng lửa đều tay, than lúc nào cũng phải đủ nóng, đến khi phần da bê vàng ruộm thì thịt bên trong cũng vừa chín, vậy là hoàn thành.

Đặc sản Quảng Nam bê thui Cầu Mống giòn vỏ mềm thịt ăn hoài không ngán

Đặc sản Quảng Nam bê thui Cầu Mống giòn vỏ mềm thịt ăn hoài không ngán

Bê thui xong được cắt thành từng lát mỏng vừa ăn và bày ra dĩa. Người Quảng Nam hay ăn kèm bê với bánh tráng cuốn, mắm nêm, có lúc lại ăn không rồi nhấp môi vài chén rượu. Thịt bê mềm vừa đủ, lớp da ngoài thơm lừng, giòn tan, thịt ở trong lại mềm, ngọt, ăn hoài không ngán.

Bê thui cuốn bánh tráng ăn mùa nào cũng vừa miệng. Rảnh rỗi có thời gian lê la khu vực cầu Mồng là không thiếu những quán bê thui ngon miễn bàn, đừng bỏ qua nhé!

  • Gợi ý địa điểm ăn: các quán ăn khu vực cầu Mống
  • Địa chỉ: cầu Mống, xã Điện Phương, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam
  • Hướng dẫn chỉ đường đến cầu Mống
  • Giá tham khảo: từ 100.000 vnđ/phần

7. Gỏi bòn bon Tiên Phước giải nhiệt mùa hè

Quả bòn bon mà lại dùng làm gỏi nghe thật lạ tai. Đây là đặc sản Tiên Phước Quảng Nam rất phù hợp cho những bữa ăn ngày hè, vừa thanh vừa mát.

Người ta chọn ra những trái bòn bon chín vàng, bóc vỏ tách múi rồi bỏ hạt. Chuẩn bị thêm tôm ram và thịt ba chỉ cộng với hành tây, rau thơm. Trộn chung các nguyên liệu với nước mắm pha đường, tỏi, ớt cho ngấm hết giá vị. Cuối cùng là rắc lên một chút đậu phộng rang giã nhuyễn cho thêm phần đẹp mắt.

Đặc sản Quảng Nam gỏi bòn bon Tiên Phước

Đặc sản Quảng Nam gỏi bòn bon Tiên Phước

Bòn bon Tiên Phước có vị ngọt tự nhiên chứ không chua như bòn bon những nơi khác. Thịt bòn bon giòn giòn, cắn một miếng là nước trái như lan tỏa hết trong khuôn miệng. Kèm với tôm và thịt ba chỉ thấm đẫm nước chấm vừa ăn, đậu phộng thơm bùi, beo béo,…quả là toàn những hương vị tuyệt vời kết hợp trong một món ăn dân dã. Để cho vui miệng thì có thể ăn kèm gỏi với bánh phồng tôm chiên giòn nhé!

Những ai đã nếm thử gỏi bòn bon Tiên Phước một lần rồi chắc chắn sẽ còn muốn ăn lần thứ hai. Người Quảng đã nghiền món này, du khách phương xa lại càng muốn ăn hoài ăn mãi.

8. Đặc sản huyện Quế Sơn: gà Đèo Le và phở sắn

Huyện Quế Sơn – Quảng Nam có hai món ngon đặc sản nổi tiếng là gà đèo Le và phở sắn. Không phải thứ đồ ăn xa hoa mà chính nét dân dã lại mới là điều thu hút thực khách thưởng thức món ăn này.

Gà Đèo Le là giống gà tre, thân hình nhỏ nhắn nhưng rất dẻo dai. Muốn ăn gà đèo Le chuẩn vị thì phải đến tận nơi ăn mới đã miệng. Người địa phương chế biến gà thành nhiều món ăn khác nhau như nướng, hấp, rô ti,…nhưng ngon nhất vẫn là để nguyên con rồi luộc lên. Thịt gà chắc, ngọt, mềm, thơm tự nhiên, ăn kèm với muối tiêu ớt thì ngon khỏi bàn.

Gà Đèo Le - đặc sản Quế Sơn Quảng Nam

Gà Đèo Le – đặc sản Quế Sơn Quảng Nam

Quế Sơn còn nổi tiếng với phở sắn – loại sợi dài làm từ củ sắn tươi xay thành bột rồi nấu lên vừa dẻo vừa mịn. Phở sau khi được quệt ra vỉ và phơi khô thì thành hình sợi rất đẹp mắt.

Phở sắn - đặc sản Quế Sơn Quảng Nam

Phở sắn – đặc sản Quế Sơn Quảng Nam

Người Quảng Nam có thể dùng phở sắn để ăn salad, chiên giòn hay dùng với nước lèo như cách ăn phở bình thường. Dù có ăn cách nào thì phở cũng mang một hương vị rất đặc trưng, dẻo, dai, thơm mùi hương đồng gió nội.

Huyện Quế Sơn là một huyện lớn ở Quảng Nam. Nếu có dịp ghé thăm thì đừng quên thưởng thức hai món ăn này nhé!

9. Tam Hữu – món cuốn thương hiệu của xứ Quảng

Tam Hữu là đặc sản bình dân của người dân làng Trà Quế. Người ở đây thường đùa nhau rằng, nếu chưa đụng đũa gắp một cuộn tam hữu chấm mắm tỏi cay thì là chưa đặt chân đến Trà Quế của phố cổ.

Nguyên liệu chính để làm món ăn này là tôm đất, rửa sạch cắt bỏ đầu đuôi. Thịt ba chỉ thái dài cỡ ngón tay rồi cho trộn chung với tôm và gia vị. Bắc chảo xào qua hỗn hợp trên cho chín tới là vớt ra ngay thì tôm mới giòn, không bị dai. Cuối cùng không thể bỏ qua rau trà quế, loại rau đặc trưng của làng. Cuộn 3 thứ nguyên liệu này lại bằng “dây” hành hoa, vậy là hoàn thành một cuốn tam hữu xinh xắn.

Món cuốn với 3 nguyên liệu mang tên Tam Hữu là đặc sản Quảng Nam nổi tiếng ở làng Trà Quế

Món cuốn với 3 nguyên liệu mang tên Tam Hữu là đặc sản Quảng Nam nổi tiếng ở làng Trà Quế

Nước chấm tam hữu được pha chế đơn giản từ mắm, tỏi, đường. Chấm ngập cuộn tam hữu vào nước mắm rồi cho cả vào miệng thì mới thưởng thức được chọn vẹn cái hương vị đặc trưng. Vị tam hữu the the do rau trà quế, tôm đất còn vỏ giòn, thịt ba chỉ thơm, ngậy,…thưởng thức tới đâu là thấm thía tới đó.

Cái tên tam hữu đã trở thành thương hiệu khi nhắc về món ngon đặc sản Quảng Nam. Nếu bạn không tin hãy một lần thử ngay đi nhé!

10. Yến Sào Quảng Nam

Sau một ngày đi chơi mệt mỏi tối đến các bạn có thể thưởng thức món Yến Chưng Nóng của Yến Sào Quảng Nam Tấn Hưng bảo đảm các bạn khỏe ngay hôm sau chiến tiếp

YẾN CHƯNG NÓNG TẤN HƯNG - tại Đà Nẵng và Quảng Nam

Gọi ngay: 090 5156 371 - Miễn phí giao hàng dưới 5km

✔ Gồm những vị : Táo tàu, hạt sen, long nhãn, hạt chia và yến cho người ăn kiêng

✔ 1 phần người lớn 150,000đ - Phần trẻ em 100,000đ - Phần đặc biệt 250,000đ

✔ 100% Tổ yến thiên nhiên trên đá - nguồn gốc yến từ Cù Lao Chàm Quảng Nam

✔ Làm sạch thủ công, không sử dụng bất kì thứ gì khác ngoài Yến

✔ Quy trình sản xuất khép kín độc quyền tại Tấn Hưng , tiệt trùng 100%.

✔ Khách có thể điều chỉnh lượng đường theo ý thích : ngọt, ngọt vừa, ngọt ít và ko ngọt. ✔ Khách đặt mới làm, đảm bảo sản phẩm luôn tươi mới và đến tay khách còn ấm nóng. ✔ Cam kết 1 đổi 1 nếu sản phẩm lỗi hỏng.

✔ AI NÊN DÙNG YẾN SÀO

✔ Mẹ Bầu trên 3 tháng nên dùng để tăng cường các vi chất giúp mẹ và bé tăng sức đề kháng khỏe mạnh

✔ Trẻ em trên 1 tuổi biếng ăn, còi xương nên dùng thay đổi khẩu vị và tăng cường canxi cho bé.

✔ Người mới ốm dậy tẩm bổ giúp giảm nhanh thời gian hồi phục sức khỏe 

✔  Chị em công sở nên dùng để sở hữu làn da trắng khỏe mịn màng ➡️ Đừng tiếc mua những sản phẩm tốt để giữ cho sức khỏe bạn nhé

Yến Sào Quảng Nam Tấn Hưng

Thời gian phục vụ: 7h00 – 21h00

 Địa chỉ 1: T. Đông Yên, X. Duy Trinh, H. Duy Xuyên, Quảng Nam

 Địa chỉ 2: 42 - 44 Trần Xuân Lê, Q. Thanh Khê, TP. Đà Nẵng

 Địa chỉ 3: 04 Trương chí cương, TT Nam Phước, Q Nam

 Điện thoại: 0905 156 371

 Website: https://yensaotanhung.vn/

Page: https://www.facebook.com/yensaotanhung.vn/

Youtube: https://www.youtube.com/watch?v=QuhE7kLA7dgCheck in liền tay

 

Quảng Nam là vùng đất ẩm thực trứ danh với nhiều đặc sản. Bên cạnh những món ăn tại chỗ trong chuyến du lịch, đừng quên rằng nơi đây còn có những đặc sản làm quà cực hợp ý người thân.Bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm chi tiết nhé.

TOP 10 ĐẶC SẢN QUẢNG NAM LÀM QUÀ

Yến Sào Tấn Hưng vừa giúp bạn chọn ra 10 món ăn đặc sản Quảng Nam đáng để thử nhất. Nếu có dịp tới Quảng Nam và thử những món trên, đừng quên chia sẻ cùng Yến Sào Tấn Hưng ở phần bình luận bên dưới nhé!