Tổ yến có thực sự tốt ?

26/12/2018
Tổ yến có thực sự tốt ?

Không ít người ao ước được ăn tổ yến hay yến sào vì cho rằng nó rất tốt cho sức khỏe. Vậy chúng thực sự tốt đến đâu, mời các bạn hãy tham khảo thông tin dưới dây của Yến Sào Quảng Nam chia sẻ trước khi quyết định thưởng thức nhé.

Khi nói đến thực phẩm bổ dưỡng cao cấp, người ta thường nghĩ đến yến sào hay bào ngư, và đây chính là thực phẩm được nhiều người lựa chọn đầu tiên.

Tổ yến là gì ?

Tổ yến hay yến sào chỉ cần nghe tên bạn cũng có thể hình dung được đó là những sợi tơ yến trong cơ thể yến tiết ra trên các vách đá ở ngoài biển để làm tổ cho yến cư trú. 

Tổ yến được tạo thành như thế nào?

Tổ yến là một loại tổ rất đặc biệt, khác hoàn toàn với các loại tổ của các loài chim khác được làm chủ yếu từ cành cây, lá khô, hay tận dụng các hang hốc để làm nhà. Tổ Yến được tạo thành một cách vô cùng đặc biệt, đó là sự kết tinh từ dịch tiết ra trực tiếp từ miệng của chim yến.

Thông thường, vào mùa làm tổ chim yến sẽ chọn 1 vị trí thuận lợi để làm tổ, thường cả bầy đàn sẽ làm tổ gần nhau. Thường tổ chim yến sẽ được sử dụng trong nhiều năm liền. Khi tuyến nước bọt phát triển thì chim yến xây tổ. Nó sẽ tiết nước bọt ra và dùng lưỡi để đẩy nước bọt ra, quẹt lên vách đá để định hình tổ yến, sau khoảng vài giờ thì nước bọt sẽ khô lại.

Cứ như vậy chim yến sẽ kiên trì, mỗi ngày nhả nước bọt vào để xây tổ yến, theo thống kê mỗi ngày chim yến chỉ xây được khoảng 1mm tổ yến. Sau nhiều ngày tổ yến được xây với kích thước vừa đủ thì chim yến sẽ chuẩn bị đẻ trứng.

Nói chung việc xây tổ yến rất vất vả, mỗi tổ yến sẽ nặng từ 7-15gram. Nếu tổ yến bị phá và chim yến phải xây lại tổ thì tổ sau sẽ bé hơn tổ trước.

Giá trị dinh dưỡng của tổ yến


Tổ yến thường được khai thác để làm thực phẩm chế biến món ăn, đóng hộp hay làm thuốc.

Thành phần dinh dưỡng chứa trong tổ yến chủ yếu là protein, glucose các acid amin quan trọng và cần thiết cho cơ thể như cysteine, phenylamin, tyrosin…, các vitamin E, B, C, Pp, các chất khoáng và yếu tố vi lượng khác. Chính vì vậy tác dụng của tổ yến là bồi bổ sức khỏe, ích khí cường dương, giúp tăng hấp thụ dinh dưỡng và nâng cao hệ miễn dịch.

Theo đông y tổ yến có vị ngọt tính bình vào kinh Phế, Vị, Thận. Có tác dụng dưỡng âm nhuận táo, bổ trung ích khí, bổ thận sinh tinh, kiện tỳ dưỡng huyết.

Mong rằng những thông tin trên giúp bạn hiểu hơn về yến sào và có nên lựa chọn yến sào để bổ sung nguồn dinh dưỡng tốt cho gia đình hay không nhé. 

Viết bình luận của bạn: